Văn!

[ 12.6.2008 ]

Mình hoàn toàn không có duyên với môn văn. Hoàn toàn không. Trước đây mình đã kể cho các bạn nhiều chuyện liên quan tới môn này rồi phải không. Giờ liệt kê lại xem nào. Tốt nghiệp cấp I, toán 10 văn... 7,5 => Tốt nghiệp loại khá. Trước đó thi HSG thành phố lớp 5, toán 8 văn... 3 Rolling on the floor, mất hạng nhất (toán 8 là cao lắm đó, mình nhớ là vậy). Rồi lớp 6, thi Lê Quý Đôn, văn... 4,5 => rớt. Tới lớp 10 văn chưa tới 6,0. Sang lớp 12, HKI văn... 4,8 học sinh TB. Tới lúc thi FPT, toán 80/90, văn... 5/15. Và gần đây nhất, thi TN cấp 3, văn... 5,5 => tốt nghiệp loại TB Rolling on the floor, nực cười.

Mình cũng đek hiểu nổi tại sao cái môn này nó bám theo mình, ám mình, làm khổ mình trong suốt hơn chục năm đi học. Thật đúng đắn khi mình quyết định không thi khối D. Mình không còn kiên nhẫn mà ngồi làm thêm bất kỳ bài "tập làm văn" nào nữa đâu. Ôi văn, ta thù mi.

Vẫn còn một cái may mắn, con 5,5 này là con điểm văn cuối cùng của mình rồi. Sẽ không còn phải đối mặt với nó thường xuyên nữa, hạnh phúc thay...

Sau đây là vài thông tin bổ ích về bài thi Văn Tốt nghiệp THPT khóa tháng 5-2008:

Sông Đuống, sử còn ghi là sông Thiên Đức là con sông đào dài 68 km, nối sông Hồng với sông Thái Bình. Điểm đầu từ ngã ba Dâu (Xuân Canh, Đông Anh, Hà Nội tại địa giới giữa 2 huyện Đông Anh và Gia Lâm thành phố Hà Nội). Điểm cuối là ngã ba Mỹ Lộc (Trung Kênh, Lương Tài, Bắc Ninh).

Các loại tàu thuyền, xà lan tải trọng từ 100 tấn đến 450 tấn có thể vận tải trên sông được cả trong 2 mùa.

Cầu Đuống bắc qua sông Đuống, trên quốc lộ 1B cũ, nối quận Long Biên với thị trấn Yên Viên (Gia Lâm).

Nhà thơ Hoàng Cầm có bài thơ "Bên kia sông Đuống" nổi tiếng.

...Em ơi! Buồn làm chi
Anh đưa em về sông Đuống
Ngày xưa cát trắng phẳng lỳ
Sông Đuống trôi đi
Một dòng lấp lánh...

Nhà thơ Hoàng Cầm bên sông Đuống. Ảnh: NGUYỄN ĐÌNH TOÁN

[nguồn: wikipedia]

và những câu văn kinh dị:

Ở câu 1 (Đề I) - đề thi dành cho học sinh không phân ban: "Theo anh/chị, Enxa Tơriôlê có vai trò như thế nào trong cuộc đời và thơ ca của Lui Aragông?".

Sau khi "tán hươu tán vượn" về mối tình của nàng Enxa và nhà thơ, một thí sinh đã viết trong bài làm của mình: "Aragông đã từng tham gia Cách mạng Tháng 8.1945 " .

Trong câu 2, khi suy nghĩ về nhan đề tác phẩm Mảnh trăng cuối rừng của Nguyễn Minh Châu, có thí sinh viết: "Trăng ơi trăng không tròn - Nếu như trăng không tròn còn gì gọi là trăng !".

Câu 3b - II (đề thi dành cho học sinh phân ban) yêu cầu phân tích tâm trạng nhân vật Tràng trong truyện ngắn Vợ nhặt của nhà văn Kim Lân. Một thí sinh đã đưa ra lời bình "hiểu chết liền" về cụ Tứ (mẹ nhân vật Tràng):

"Bà cụ Tứ là một người già hết rồi đã hết sức lao động không còn để giữ lại cho đời để sống qua ngày, qua những dan lào (gian lao - NV) để tìm cái trước mắt của nó đả (đã) xảy ra còn tồn tại".

Ở một bài làm khác, thí sinh nhận xét về nhân vật Tràng như sau: "Tràng ngỡ ngàng ngạc nhiên vì lần đầu tiên ngủ với 1 người đàn bà không phải là mẹ của mình".

Cũng với đề thi này, thí sinh khác lại viết: "Tràng là một người lính đi qua xóm ngụ cư thấy người chết như ngả rạ anh than thở: như thế này thì chẳng mấy chốc không còn người nào!".

Song, những câu văn trên vẫn chưa gây "sốc" bằng câu 3 (Đề I, dành cho học sinh không phân ban). Đề bài yêu cầu phân tích một đoạn thơ trong bài Bên kia sông Đuống của Hoàng Cầm. Nhiều thí sinh lại nảy ra nhiều "ý tưởng" trong việc phân tích các câu thơ:

"Tranh Đông Hồ gà lợn nét tươi trong/Màu dân tộc sáng bừng trên giấy điệp" trong bài làm của mình: "Nhà thơ muốn nói đến quá khứ của con lợn. Gà lợn có nét mặt rất tươi trong" hay "Tranh Đông Hồ gà lợn rất ô nhiễm. Thực chất lợn ở đây chính là hình ảnh ẩn dụ - Lợn là phần nhỏ mà phần lớn là chỉ về con người".

Đến đoạn "Ruộng ta khô/Nhà ta cháy/Chó ngộ một đàn/Lưỡi dài lê sắc máu", lại xuất hiện nhiều câu văn phân tích "rùng mình" như:

"Ruộng ta rất khô, ruộng ta rất rộng và to làm cho người nông dân cảm thấy rất vất vả, mệt mỏi khi thấy đám ruộng to như thế, nhà ta là cái nhà rất to, "nhà ta cháy" thì người nông dân đến để chữa cháy, làm cho ta cảm thấy mệt chán, làng khói (làn khói - NV) làm cho mọi người xung quanh cảm thấy rất khó chịu muốn dập lửa nhưng mà khó chữa được, người chạy trước người chạy sau ".

Có thí sinh còn sa vào miêu tả đàn chó: "Chó rất nhiều, nhiều con chó rất hung dữ, chó 1 đàn lưỡi rất dài, dài đến nỗi ta không thể tưởng tượng được "hoặc" Chó ngộ là ngộ cả bầy. Chó ngộ một đàn khô là chính cửa điệp từ này đã giúp ông trong việc thi đua học tập"; "Lưỡi dài lê sắc máu: đổi màu máu trở thành màu của thiên nhiên rất phong phú về quê hương, đất nước trong sự đổi mới của văn học Việt Nam".

Chuyển sang phân tích những câu thơ cuối trong đoạn thơ "Kiệt cùng ngõ thẳm bờ hoang/Mẹ con đàn lợn âm dương chia lìa đôi ngả/Đám cưới chuột đang tưng bừng rộn rã/Bây giờ tan tác về đâu", có lẽ vì chợt nhớ đến nhà thơ Hoàng Cầm, tác giả của bài thơ, thí sinh trình bày:

"Nói đến cuộc đời của ông là nói đến 1 trong những bài văn mà ta đã làm trong những ngày thơ ấu. Kiệt cùng ngõ thẳm bờ hoang trong truyện này ông đã để lại cái mà ông rất mong muốn đối với 1 cuộc đời đầy sóng gió"; "Đám cưới chuột là cánh đồng lúa chín vàng no nê ăn chơi, sa đọa, thoải mái...".

Có lẽ không cần phải bình luận gì thêm về những câu văn "cười ra nước mắt" này!

[ Nguồn: sinhhoc.org ]

3 comments:

  1. Tại em sinh ra sau nên cơ chế nó khác ấy mà! Thời anh không phải học hành gì cả! 7,5 văn cơ đấy ! Thẳng thừng thì văn có lẽ anh em mình ngang ngửa đó ! Nhưng không đến mức khù khờ, bất thường như một số làm bài tốt nghiệp kiểu Kinh dị ở trên em nhỉ ?
    Anh em mình chỉ dốt giảng văn thôi, chứ còn Tập làm văn, Tiếng Việt hơi bị xịn đó chứ! Chúc mừng em thoát khỏi môn Giảng văn !

    ReplyDelete
  2. Anh thì lại khác, trong năm học Văn luôn dưới 5.0, nhưng khi thi, lúc nào cũng 7 - 8, ha ha, có lẽ xuất thần.

    Từ nhỏ anh đã học rất ương bướng, không bao giờ chịu đồng ý ngay quan điểm của thầy cô, mà luôn tìm cách lật lại, chán thì thôi, cho nên rất may là anh ra trường trước khi chúng nó "cải cách", không thì anh lại bị xếp vào hàng "thất học"

    Vài dòng, chúc vui.

    ReplyDelete
  3. Hay quá ! Cảm ơn nhiều nhé bạn ơi !

    Nếu có thời gian , hãy ghé web của mình nhé !

    www.diendankienthuc.et

    ReplyDelete

You can use some HTML tags, such as <b>, <i>, <a>