Giao tiếp

Trong giao tiếp hàng ngày, khen, chê, nhờ vả hoặc từ chối một điều gì đó là điều thường xuyên xảy ra. Làm sao để đạt được mục đích mà không làm người khác mếch lòng là cả một nghệ thuật. Xin mách bạn một số kinh nghiệm nhỏ sau:
  1. Biết cách mở đầu câu chuyện
    Trước hết là nên nói chuyện khi người đối thoại vui vẻ sẵn sàng nghe chuyện. Nên bắt đầu câu chuyện liên quan đến hứng thú, thị hiếu và lĩnh vực công tác. Không nên đề cập tới những chuyện quá mẫn cảm như thất bại trong tiền bạc, gia đình...
  2. Bắt đầu từ những câu hỏi đơn giản
    Ví dụ như : " Mỗi tối anh thường đi chơi hay ở nhà?"...người đối thoại sẽ dễ dàng trả lời vì các câu hỏi liên quan đến mình và sẽ đi tới những điều được yêu cầu.
  3. Biết cách khen ngợi
    Bất cứ người nào cũng có điều đáng được khen ngợi. Từ cách ăn mặc đẹp đến gia đình bạn bè đều có thể tìm ra điểm tán dương. Lời khen phải trung thực, đừng để người đối thoại thấy gượng gạo. Bất cứ người nào cũng vui sướng vì được tán dương dù đơn giản.
  4. Biết cách nhờ vả
    Mạnh dạn và tự tin đưa ra yêu cầu. Không nói vòng vo. Đừng để người đối thoại cho rằng mình đang lợi dụng. Nên đặt yêu cầu dưới một mệnh đề bắt đầu bằng chữ " Nếu". Ví dụ " nếu không gặp khó khăn về tài chính, tôi đã không phiền đến anh "
  5. Cần phải thuyết phục với đầy đủ lý do
  6. Phê bình nhưng không làm tổn hại tình cảm
    Trước khi chê nên bắt đầu bằng một lời khen. Không nên trút hết trách nhiệm lên đầu người bị phê bình. Nên chia bớt trách nhiệm cho người khác và cả chính người đang phê bình. Không nên phê bình ở chỗ đông người mà nên tìm chỗ riêng chỉ có hai người. Đừng làm cho người bị phê bình cảm thấy bị hạ thấp nhân phẩm.
  7. Thuyết phục người phản đối mình nên tìm ra nguyên nhân
  8. Biết cách từ chối
    Không nên đóng mọi cánh cửa mà nên mở ra một cửa hy vọng cho người đối thoại. Nên tìm ra một lý do hợp lý để từ chối. Có thể giới thiệu cho họ một địa chỉ khác. Lời từ chối nên bằng hai vế: " Rất thông cảm với khó khăn nhưng..."
  9. Đuổi khéo khách
    Vì một lý do nào đó không thể kéo dài cuộc nói chuyện, bạn phải biết cách " tống tiễn". Bạn có thể chứng tỏ là đang cần đi. Có thể thú thực là mình đang mệt mỏi cần nghỉ ngơi hoặc cần dọn dẹp nhà cửa. Chắc chắn khách sẽ ra đi mà không quá bực tức

No comments:

Post a Comment

You can use some HTML tags, such as <b>, <i>, <a>